Có người nói rằng:
"“Tin là yếu tố quyết định cho sự cứu rỗi. Vâng lời là yếu tố quyết định mức độ ân phước của người được cứu thừa hưởng. - Faith determines one’s salvation. Obedience determines the degree of blessing to be enjoyed by the saved person.”
Nhưng thật ra, nguyên nhân của mọi phước hạnh trong đời sống của một Cơ-đốc nhân không bắt nguồn từ sự vâng lời, mặc dù vâng lời là một đức tính, một bông trái tốt đẹp của tín hữu cần nên có và phát triển nhưng nguyên nhân mọi phước hạnh của chúng ta là đến từ nơi công tác hoàn tất của Đấng Christ tại thập tự giá.
I. PHƯỚC HẠNH CỦA CHÚNG TA CÓ NGÀY HÔM NAY LÀ KẾT QUẢ NƠI CÔNG TÁC HOÀN TẤT CỦA CHÚA JESUS TẠI THẬP TỰ GIÁ
Ga-la-ti 3:13-14
13 Đấng Christ đã chuộc chúng ta khỏi sự rủa sả của luật pháp, bởi Ngài đã nên sự rủa sả vì chúng ta, vì có lời chép: Đáng rủa thay là kẻ bị treo trên cây gỗ,
14 hầu cho phước lành ban cho Áp-ra-ham nhờ Đức Chúa Jêsus Christ mà được rải khắp trên dân ngoại, lại hầu cho chúng ta cậy đức tin mà nhận lãnh Đức Thánh Linh đã hứa cho.
II. PHƯỚC HẠNH CỦA CHÚNG TA CÓ NGÀY HÔM NAY LÀ DO QUA CÔNG TÁC CỦA CHÚA JESUS CHÚNG TA ĐƯỢC ĐỨC CHÚA TRỜI ĐẶT CHÚNG TA Ở TRONG ĐẤNG CHRIST
Ê-phê-sô 1:3
3 Ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời.
III. PHƯỚC HẠNH CỦA CHÚNG TA CÓ NGÀY HÔM NAY LÀ DO CHÍNH SỰ CHU CẤP CỦA CHA THIÊN THƯỢNG - NGÀI LÀ NGUỒN CHU CẤP CỦA CHÚNG TA - DANH NGÀI LÀ GIÊ-HÔ-VA DI-RÊ
I Ti-mô-thê 6:17
Hãy răn bảo kẻ giàu ở thế gian nầy đừng kiêu ngạo và đừng để lòng trông cậy nơi của cải không chắc chắn, nhưng hãy để lòng trông cậy nơi Đức Chúa Trời, là Đấng mỗi ngày ban mọi vật dư dật cho chúng ta được hưởng.
IV. NGÀY HÔM NAY CHÚNG TA KHÔNG PHẢI VÂNG LỜI CHÚA ĐỂ ĐƯỢC PHƯỚC MÀ VÌ QUA CHÚA JESUS VÀ CÔNG TÁC HOÀN TẤT CỦA NGÀI TẠI THẬP TỰ GIÁ CHÚNG TA ĐÃ ĐƯỢC PHƯỚC NÊN CHÚNG TA VÂNG LỜI.
Vâng lời là kết quả của mọi phước hạnh mà chúng ta có được qua Chúa Jesus và công tác của Ngài.
Sáng Thế Ký 12:2-3 Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn; ta sẽ ban phước cho ngươi, cùng làm nổi danh ngươi, và ngươi sẽ thành một nguồn phước. Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước cho ngươi, rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi; và các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước.
Chúa ban phước cho Áp-ra-ham trước khi khiến ông trở thành nguồn phước cho nhiều dân tộc. Chúng ta không thể cho điều mà chúng ta không có. Bạn và tôi chúng ta đều sa ngã của bản tính vâng lời Đức Chúa Trời qua sự sa ngã của A-đam trong sự sự sáng tạo ban đầu. Nhưng qua công tác của Chúa Jesus, là A-đam thứ 2, tại thập tự giá khiến chúng ta được tái tạo một bản tính mới trở thành một tạo vật mới (II Cor 5:17) và bản chất mới đó khiến chúng ta có khả năng vâng lời Cha Thiên Thượng.
V. THẬT RA PHƯỚC HẠNH LỚN NHẤT VÀ LÀ KHỞI NGUỒN CỦA MỌI PHƯỚC HẠNH ẤY CHÍNH LÀ PHƯỚC HẠNH CỦA SỰ CỨU RỖI
Sự cứu rỗi không phải là phước hạnh chỉ xảy ra tại thời điểm khi bạn quyết định tin nhận Chúa Jesus làm Cứu Chúa của mình. Phước hạnh này luôn luôn là nguyên nhân của tất cả mọi ơn phước khác trong đời sống của bạn. Vì để bạn có được sự cứu rỗi, Đức Chúa Trời đã phải hy sinh điều quý báu nhất của Ngài là Con Một Yêu Dấu của Ngài, cho nên khi bạn trở thành con của Ngài, Đức Chúa Trời không thể nào không ban tất cả mọi phước hạnh khác cho bạn vì điều quý nhất Ngài đã ban cho bạn rồi.
Rô-ma 8:32 Ngài đã không tiếc chính Con mình, nhưng vì chúng ta hết thảy mà phó Con ấy cho, thì Ngài há chẳng cũng sẽ ban mọi sự luôn với Con ấy cho chúng ta sao?
Chữ cứu rỗi được dùng trong Tân Ước trong nguyên ngữ là chữ "sozo" thì không chỉ có nghĩa là cứu rỗi linh hồn mà còn có nhiều nghĩa khác. Nó có nghĩa là được cứu, được chữa lành, được giải thoát, giữ gìn hoàn hảo, được nguyên vẹn.
Sự cứu rỗi trong ý chỉ của Đức Chúa Trời có một ứng dụng rộng lớn hơn nhiều không chỉ là tha thứ khỏi tội lỗi.
Người đờn bà đã xức dầu nơi chân Chúa (Lu-ca 7:48-50).
“Chúa Jêsus phán tội lỗi con đã được tha”.
“Chúa Jêsus phán đức tin con đã cứu (sozo) con”.
Người đờn bà bị bệnh mất huyết (8:47-48).
Câu 48: “Nhưng Đức Chúa Giê xu phán rằng: Hỡi con gái ta, đức tin ngươi đã chữa lành ngươi (“sozo”) hãy đi cho bình an ”.
Thể xác và tâm linh đều có phần trong sự cứu rỗi .
Sự chữa lành là điều mà sự cứu rỗi thực hiện cho phần thể xác trong khi sự tha thứ tội lỗi là điều mà sự cứu rỗi thực hiện cho phần tâm linh.
Sự giải thoát khỏi những ác linh (Lu-ca 8:35-36).
“Những người đã xem thấy sự lạ đó, thuật lại cho thiên hạ biết người bị quỷ ám được cứu khỏi (“sozo”) thể nào” (8:36).
Sự cứu rỗi ở đây ám chỉ sự giải thoát khỏi quyền lực của sự tối tăm.
Sự chữa lành khỏi bệnh phung (Lu-ca 17:11-19)
“Ngài lại phán rằng, đứng dậy, đi, Đức tin con đã cứu con ” (17:19).
Cũng cùng từ “sozo” ám chỉ sự chữa lành khỏi bệnh phung.
Sự cứu rỗi bao gồm sự chữa lành. Nó được gồm tóm trong chiếc vé.
Tóm lại, ngày hôm nay là những người đặt đức tin nơi Chúa Cứu Thế Jesus, chúng ta không vâng lời Chúa để được phước nhưng chúng ta vâng lời vì chúng ta đã nhận được mọi phước hạnh từ nơi Chúa Cứu Thế Jesus qua công tác chuộc tội đã được hoàn tất của Ngài tại thập tự giá cách đây hơn 2000 năm. CHÚNG TA ĐƯỢC PHƯỚC NÊN CHÚNG TA VÂNG LỜI. HA-LÊ-LU-GIA!
Joshua Phạm