VAI TRÒ CỦA ĐỨC THÁNH LINH TRONG THỜI KỲ ÂN ĐIỂN

I. CÁI NHÌN TỔNG QUAN VỀ VAI TRÒ CỦA BA NGÔI ĐỨC CHÚA TRỜI  TRÃI QUA CÁC THỜI KỲ:

Cả ba ngôi Đức Chúa Trời đều có một vai trò nhất định trãi qua các thời kỳ khác nhau trong Kinh Thánh.
Mặc dù ở bất cứ thời điểm nào thì sự vận hành, làm việc và bày tỏ thì cả Ba Ngôi đều hiệp nhất và đều có thể hiện ở những mức độ khác nhau. Tuy nhiên, trong mỗi thời kỳ thì mỗi một Ngôi trong Ba Ngôi lại mang một nhiệm vụ riêng để qua đó bày tỏ một cách rõ ràng cho con người về chương trình cứu rỗi diệu kỳ của Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-su Christ bởi sự ấn chứng của Đức Thánh Linh.

Hiểu được phần nào, qua sự bày tỏ của Kinh Thánh và sự soi sáng của Đức Thánh Linh, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc nắm bắt được sự vận hành cụ thể của Chúa qua mỗi thời kỳ và đặc biệt là trong thời kỳ hiện tại, là thời kỳ được gọi là THỜI KỲ ÂN ĐIỂN hay có người còn gọi là THỜI KỲ CỦA ĐỨC THÁNH LINH.

Rõ ràng nếu xét về một khía cạnh thì 2 cách gọi này là hoàn toàn khác nhau và có vẻ hơi đối lập nhau bởi vì nói đến ÂN ĐIỂN là nói đến Chúa Giê-su. Và chỉ có Chúa Giê-su mới được gọi là ÂN ĐIỂN và là Đấng ban ÂN ĐIỂN cho những kẻ tin đến Danh Ngài. Nhưng bây giờ Chúa Giê-su đâu còn ở trên thế gian này? Ngài đã thăng thiên, về trời và ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Vậy thì thời kỳ này, Đức Thánh Linh được ban xuống để ở với con người và ấn chứng cho những ai tin nơi Chúa Giê-su để họ được nhận sự sống đời đời và mọi phước hạnh khác.

Vậy rõ ràng đây là thời kỳ của Đức Thánh Linh hành động trên đất chứ không phải của Chúa Giê-su. Vậy tại sao vẫn gọi là thời kỳ ÂN ĐIỂN? Đó là bởi vì công tác của Đức Thánh Linh là công tác khiến cho thế giới chạy đến với Chúa Giê-su, nguồn của mọi ÂN ĐIỂN, chính Ngài cũng đem chúng ta đến sự tự do trong ÂN ĐIỂN và hiểu biết mọi lẽ thật [Chúa Giê-su là lẽ thật của mọi lẽ thật]. hay nói cách khác công tác của Đức Thánh Linh trong thời kỳ này là cáo trách tội nhân về ÂN ĐIỂN, an ủi, khích lệ, dạy dỗ và nhắc nhở cho Cơ-đốc-nhân [những kẻ tin Chúa Giê-su] mọi điều mà Chúa Giê-su [ÂN ĐIỂN] đã an ủi, khích lệ, dạy dỗ.


1. THỜI KỲ CỰU ƯỚC: Đức Chúa Trời bày tỏ cho mọi người về Đấng sẽ đến là Chúa Giê-su và chương trình Cứu Rỗi kì diệu của Ngài bởi ÂN ĐIỂN qua nhiều lần, nhiều cách.
-          Rô-ma 5:14 14 Nhưng từ A-đam cho đến Môi-se, sự chết đã cai trị cả đến những kẻ chẳng phạm tội giống như tội của A-đam, là người làm hình bóng của Đấng phải đến.


-          Cô-lô-se 2:17 17 ấy đều chỉ là bóng của các việc sẽ tới, còn hình thì ở trong Đấng Christ.


-          Hê-bơ-rơ 10:1 1 Vả, luật pháp chỉ là bóng của sự tốt lành ngày sau, không có hình thật của các vật,


-          Hê-bơ-rơ 11:13 Hết thảy những người đó đều chết trong đức tinchưa nhận lãnh những điều hứa cho mình; chỉn trông thấy và chào mừng những điều đó từ đằng xa [đó là chào đón Đấng được hứa cho là Chúa Giê-su], xưng mình là kẻ khách và bộ hành trên đất.

2. THỜI KỲ TÂN ƯỚC: Đến lượt mình Chúa Giê-su, trong thân thể con người, đã bày tỏ cho mọi người một cách tỏ tường về Cha Thiên Thượng và chỉ có duy nhất Chúa Giê-su mới có thể giải bày một cách rõ ràng, đầy đủ nhất về Cha. Chính Chúa Giê-su cũng nói rằng Ngài làm mọi điều mà Ngài đã thấy Cha làm. Và chính Ngài cũng là con đường duy nhất để dẫn mọi người đến với Cha.
-          Ma-thi-ơ 10:32 32 Bởi đó, ai xưng ta ra trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha ta ở trên trời;


-          Ma-thi-ơ 11:27 27 Mọi việc Cha ta đã giao cho ta; ngoài Cha không có ai biết Conngoài Convà người nào mà Con muốn tỏ ra cùng, thì cũng không ai biết Cha.


-          Giăng 1:18 18 Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trờichỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đãgiãi bày Cha cho chúng ta biết.


-          Giăng 5:17 17 Nhưng Ngài phán cùng họ rằng: Cha ta làm việc cho đến bây giờ, ta đây cũng làm việc như vậy.


-          Giăng 8:19 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Các ngươi chẳng biết ta, và cũng chẳng biết Cha ta. Nếu các ngươi biết ta, thì cũng biết Cha ta nữa.



3. THỜI KỲ ÂN ĐIỂN: Đức Thánh Linh, Đấng mà Chúa Giê-su đã hứa ban cho những kẻ tin đến Danh Ngài, đến, ngự vào và ở luôn với mỗi một người tin nhận Chúa Giê-su. Đức Thánh Linh, theo Chúa Giê-su dạy thì chính Ngài lại bày tỏ cho chúng ta về Chúa Giê-su, Ngài sẽ nhắc nhở cho chúng ta về mọi điều mà Chúa Giê-su đã dạy. Ngài làm vinh hiển Chúa Giê-su. Sứ điệp của Đức Thánh Linh là về Chúa Giê-su, về ÂN ĐIỂN và sự công chính bởi đức tin qua Chúa Giê-su.

-          Giăng 14:26 26 Nhưng Đấng Yên-ủi, tức là Đức Thánh Linh mà Cha sẽ nhân danh ta sai xuống, Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sựnhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều ta đã pháncùng các ngươi.


-          Giăng 16:8-11 7 Dầu vậy, ta nói thật cùng các ngươi: Ta đi là ích lợi cho các ngươi; vì nếu ta không đi, Đấng Yên-ủi sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài đến. 8 Khi Ngài đến thì sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗivề sự công bình và về sự phán xét9 Về tội lỗi, vì họ không tin ta10 về sự công bình, vì ta đi đến cùng Cha, và các ngươi chẳng thấy ta nữa; 11 về sự phán xét, vìvua chúa thế gian nầy đã bị đoán xét.
-          Giăng 16:13-15 13 Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến. 14 Ấy chính Ngài sẽ làm sáng danh ta, vì Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi15 Mọi sự Cha có, đều là của ta; nên ta nói rằng Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi vậy.


II. CÔNG TÁC, CHỨC VỤ CỦA ĐỨC THÁNH LINH TRONG THỜI KỲ ÂN ĐIỂN:

1. CHÚA Giê-su NÓI GÌ VỀ ĐỨC THÁNH LINH: Đức Thánh Linh là do Chúa Cha sai đến khi Chúa Jesus quay trở về cùng Cha. Chúa Giê-su nói không ai biết Cha ngoài Con, cũng vậy không ai biết rõ Thánh Linh ngoài Chúa Giê-su. Vì Đức Thánh Linh là Ngôi Ba trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Công tác của Ngài trên đất chỉ được bắt đầu khi Ngài có mệnh lệnh từ nơi Cha và Con.

a) ĐẤNG CÁO TRÁCH THẾ GIAN:

-          Giăng 16: 8 8 Khi Ngài đến thì sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét.9 Về tội lỗi, vì họ không tin ta;(tội lỗi duy nhất mà Đức Thánh Linh cáo trách) 10 về sự công bình, vì ta đi đến cùng Chavà các ngươi chẳng thấy ta nữa; (con người được xưng công bình bởi đức tin nơi Chúa Giê-su Christ chứ không bởi mắt thấy)11 về sự phán xét, vì vua chúa thế gian nầy đã bị đoán xét.(Ma quỷ đã bị thất bại và không còn uy quyền của nó trên những ai thuộc về Chúa Giê-su nữa)

-          Về tội lỗi: không tin nơi Chúa Giê-su Christ là tội lỗi duy nhất mà Chúa Giê-su nói rằng Đức Thánh Linh sẽ cáo trách đối với thế gian bởi vì đó là gốc rễ của mọi tội lỗi. Trong thời Cựu Ước Đức Chúa Trời đã dùng luật pháp để cho con người nhận biết rằng họ đang sống trong tội lỗi, nếu muốn đến cùng với Ngài họ phải giữ luật pháp và phải nhờ đến con sinh tế để chuộc tội cho họ. Trong giao ước mới, qua Chúa Giê-su, những ai tin nơi Ngài thì Đức Chúa Trời không còn kể người đó là tội nhân nữa cho dù quá khứ, hiện tại và cả tương lai của họ như thế nào đi nữa cho nên “hiện nay không còn sự đoán phạt (vì không còn tội lỗi) nào cho những kẻ ở trong Đấng Christ”(Rô-ma 8:1)

a. Giăng 3:36 36 Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó.[có điều kiện thứ 2 nào để nhận sự sống đời đời nữa chăng?]

b. Giăng 3:14-15 14 Xưa Môi-se treo con rắn lên nơi đồng vắng thể nào, thì Con người cũng phải bị treo lên dường ấy, 15 hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời. [hễ ai là những ai?]

c. Giăng 3:16 16 Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. [Còn cách lý giải nào khác hơn cho việc đón nhận sự sống đời đời là chỉ bởi ân điển, tình yêu và sự thương xót của DCT ?]

d. Giăng 3:17-18 17 Vả, Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài xuống thế gian, chẳng phải để đoán xét thế gian đâunhưng hầu cho thế gian nhờ Con ấy mà được cứu18 Ai tin Ngài thì chẳng bị đoán xétđâu; ai không tin thì đã bị đoán xét rồi, vì không tin đến danh Con một Đức Chúa Trời. [Mục đích của việc Chúa Jesus đến thế gian không để đoán xét thế gian, Thánh Linh đến thế gian cũng không đoán xét thế gian[Ngài chỉ cáo trách tội nhân], vậy lẽ nào Cơ-đốc-nhân lại bị cả 2 đoán xét?

-          Về sự công bình: Chúa Giê-su phán đây cũng là một trong những công tác của Đức Thánh Linh. Bản thân Đức Thánh Linh, Ngài không xưng công bình cho bất kỳ một ai, vì đó không phải là công tác của Ngài.

Chúa Giê-su Christ mới là Đấng xưng công bình cho mọi kẻ tin. Vậy Đức Thánh Linh có can hệ gì trong việc xưng công bình này? Ngài sẽ khiến thế gian nhận biết rằng chỉ có Chúa Giê-su mới là Đấng duy nhất xưng công bình cho những kẻ tin.

Trong Ma-thi-ơ 6:33 “33 Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.” Sự công bình của Ngài [Đức Chúa Trời]  ấy chính là Chúa Giê-su. Nhưng vấn đề là không ai tự mình có thể hiểu và tìm được điều này nếu không có công tác của Đức Thánh Linh.

Chính Đức Thánh Linh là Đấng sẽ dẫn chúng ta đến tìm kiếm sự công bình nơi Chúa Giê-su Christ. Chúa Giê-su cũng giải thích thêm :vì ta đi đến cùng Cha và các ngươi chẳng thấy ta nữa, có nghĩa gì? Vì Chúa Giê-su đi về cùng Cha nên bây giờ chẳng còn ai thấy Chúa nữa hay có thể nói việc chúng ta tin nơi Chúa Giê-su và đón nhận tất cả mọi sự ở trong Ngài đều bởi đức tin chứ không bởi mắt thấy.

Vậy làm sao để mắt thấy có đủ cơ sở và có xác chứng cụ thể cho những kẻ tin rằng họ đã được Đức Chúa Trời tha thứ và chấp nhận họ. Đó là chính là bởi Đức Thánh Linh, chính Ngài sẽ là Đấng ấn chứng cho những kẻ tin rằng họ là con Đức Chúa Trời [Rô-ma 8:14-16].

Và Đức Thánh Linh cũng ban sự bình an để xác chứng trong lòng kẻ tin rằng họ đã được Đức Chúa Trời tha thứ và chấp nhận. [Giăng 14: Ta để sự bình an lại [sự bình an đó chính là Đức Thánh Linh] cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi.]

-          Và kế hoạch của Đức Chúa Trời đem sự cứu rỗi cho con người là như vầy: Chúa Giê-su phải đến trần gian, chết đền tội một cách thật hữu, rõ ràng cho con người một lần đủ cả. Sau đó Ngài về trời ngồi bên hữu Đức Chúa Trời và xưng công bình +ban sự cứu rỗi + everything cho những kẻ đặt ĐỨC TIN nơi Ngài [Chúa Giê-su]. Tất cả những ai dù ở mọi thế hệ, thời đại, nam phụ lão ấu, đất nước, chủng tộc … tin đến Chúa Giê-su thì sẽ được cứu và Chúa Giê-su xưng người đó là công bình. Đó là điều chắc chắn.


a. Rô-ma 1:17  vì trong Tin lành nầy có bày tỏ sự công bình của Đức Chúa Trời, bởi đức tin mà được, lại dẫn đến đức tin nữa, như có chép rằng: Người công bình sẽ sống bởi đức tin. [Một khía cạnh khác để có đức tin ấy là: bởi đức tin ban đầu khi tiếp nhận Chúa Giê-su để được xưng công bình và nhờ sự xưng công bình đó đức tin lại càng thêm lên. Như vậy, ngoài việc đức tin đến bởi việc nghe Lời Đấng như trong {Rô-ma 10:17} thì việc nghe, hiểu, đón nhận và tuyên xưng sự công bình của DCT dành cho những kẻ tin sẽ tiếp tục đem đến đức tin]
    Rô-ma 3:22  tức là sự công bình của Đức Chúa Trời, bởi sự tin đến Đức Chúa Jêsus Christ,cho mọi người nào tin. Chẳng có phân biệt chi hết,

    c. Rô-ma 3:24  và họ nhờ ÂN ĐIỂN Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tộiđã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ

    d. Rô-ma 3:26  trong buổi Ngài nhịn nhục; tức là Ngài đã tỏ sự công bình Ngài trong thời hiện tại, tỏ ramình là công bình và xưng công bình kẻ nào tin đến Đức Chúa Jêsus.

    e. Rô-ma 3:28  vì chúng ta kể rằng người ta được xưng công bình bởi đức tin, chớ không bởi việc làm theo luật pháp.

    f. Rô-ma 5:1  Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin

    g. Rô-ma 10:4  vì Đấng Christ là sự cuối cùng của luật pháp, đặng xưng mọi kẻ tin là công bình.

    h. Ga-la-ti 3:11  Vả lại chẳng hề có ai cậy luật pháp mà được xưng công bình trước mặt Đức Chúa Trời, điều đó là rõ ràng lắm, vì người công bình sẽ sống bởi đức tin.

    -          Về sự phán xét: vì vua chúa thế gian nầy đã bị đoán xét: Có khi nào bạn thắc mắc là tại sao ma quỷ luôn chống đối Đức Chúa Trời nhưng lại luôn nhắm vào con người mà không phải là loài vật nào khác không? Đó là bởi vì từ khi sa ngã thì ma quỷ đã biết rằng sự phán xét là dành cho nó và hồ lửa, sự chết đời đời thật ra là cũng được tạo ra để dành riêng cho ma quỷ và bè lũ của nó.

    Chính vì vậy, nó luôn căm tức Đức Chúa Trời và trút cơn giận đó lên con người [là loài vật thọ tạo mang hình và ảnh tượng của Đức Chúa Trời, con người mang lấy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời]. Nên nó đã tìm cách cám dỗ và lừa gạt con người để con người cũng phải chịu chung sự phán xét như nó mà đáng ra con người không được tạo dựng nên để chịu như vậy.

    Nó đã lừa A-đam để cướp lấy quyền được sống đời đời vinh hiển với Đức Chúa Trời của con người. Nhưng vì Đức Chúa Trời đã yêu thương con người nên Chúa Jesus đã đến làm trọn mọi đòi hỏi của luật pháp [là những đòi hỏi của Đức Chúa Trời để con người được xưng công bình nhưng không một con người nào có thể làm nổi mà ngược lại ma quỷ lại còn lợi dụng luật pháp của Đức Chúa Trời {Rô-ma 7:13} để chống lại con người] để chuộc lại những quyền ban đầu của con người đã bị ma quỷ cướp lấy. Qua đó, Chúa Giê-su tuyên bố cho cả thế giới biết rằng con người không còn ở dưới sự cai trị của ma quỷ nữa và con người cũng không cần phải chịu những hình phạt mà đáng ra chỉ dành cho ma quỷ nữa, con người đã có phương cách để được tự do và nhận lại quyền được sống đời đời, vinh hiển với Đức Chúa Trời đó là chỉ cần tin nơi Chúa Giê-su.

    Và tại đây, Chúa Giê-su nói khi Đức Thánh Linh đến chính Ngài sẽ khiến cho thế gian nhận biết được điều đó. Rằng Chúa Giê-su là phương cách duy nhất để đem con người đến sự tự do thật và cũng bày tỏ rằng ma quỷ đã chịu sự phán xét rồi và nó không còn quyền gì nữa trên những kẻ tin đến Danh Giê-su. Chính Thánh Linh sẽ nhắc nhở cho các Cơ-đốc-nhân biết rằng họ đã được dời từ vương quốc tối tăm [do các vua chúa thế gian mờ tối này cai trị] sang vương quốc của sự sáng láng,[ Chúa Giê-su là Vua của vương quốc đó]. Đó chính là công tác thật sự của Đức Thánh Linh trong câu KT trên.


    b) ĐẤNG YÊN ỦI, GIÚP ĐỠ, BẠN HỮU

    -           GIĂNG 16: 5-12 Dầu vậy, ta nói thật cùng các ngươi: Ta đi là ích lợi cho các ngươi; vì nếu ta không đi, Đấng Yên-ủi sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài đến.

    -          Rô-ma 8:26 Cũng một lẽ ấy, Đức Thánh Linh giúp cho sự yếu đuối chúng ta. Vì chúng ta chẳng biết sự mình phải xin đặng cầu nguyện cho xứng đáng; nhưng chính Đức Thánh Linh lấy sự thở than không thể nói ra được mà cầu khẩn thay cho chúng ta.

    -         Giăng 15:15 Ta chẳng gọi các ngươi là đầy tớ nữa, vì đầy tớ chẳng biết điều chủ mình làm nhưng ta đã gọi các ngươi là bạn hữu ta, vì ta từng tỏ cho các ngươi biết mọi điều ta đã nghe nơi Cha ta.

    -         Giăng 16:13 Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến.

    c) NGUỒN SỰ SỐNG:

      -          GIĂNG 4: 13-14 (NGƯỜI ĐÀN BÀ SA-MA-RI) 13 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Phàm ai uống nước nầy vẫn còn khát mãi; 14 nhưng uống nước ta sẽ cho, thì chẳng hề khát nữa. Nước ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó, văng ra cho đến sự sống đời đời.

    -          GIĂNG 7: 37-38 Ngày sau cùng, là ngày trọng thể trong kỳ lễ, Đức Chúa Jêsus ở đó, đứng kêu lên rằng: Nếu người nào khát, hãy đến cùng ta mà uống. 38 Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh thánh đã chép vậy. 39 Ngài phán điều đó chỉ về Đức Thánh Linh mà người nào tin Ngài sẽ nhận lấy; bởi bấy giờ Đức Thánh Linh chưa ban xuống, vì Đức Chúa Jêsus chưa được vinh hiển.

    d) ẤN CHỨNG QUYỀN LÀM CON :

    -          Rô-ma 8:14 14 Vì hết thảy kẻ nào được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dắt dẫn, đều là con của Đức Chúa Trời.

    -          Rô-ma 8:16 16 Chính Đức Thánh Linh làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời.

    -          Ê-PHÊ-SÔ 1:13 13 Ấy lại cũng trong Ngài mà anh em sau khi đã nghe đạo chân thật, là đạo Tin lành về sự cứu rỗi anh em, ấy là trong Ngài mà anh em đã tin và được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh là Đấng Chúa đã hứa,

    -          Ê-PHÊ-SÔ 4:30 30 Anh em chớ làm buồn cho Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì nhờ Ngài anh em được ấn chứng đến ngày cứu chuộc.

    -          Ga-la-ti 3:26 26 Vì chưng anh em bởi tin Đức Chúa Jêsus Christ, nên hết thảy đều là con trai của Đức Chúa Trời.

    -          Ga-la-ti 4:6 6 Lại vì anh em là con, nên Đức Chúa Trời đã sai Thánh Linh của Con Ngài vào lòng chúng ta, kêu rằng: A-ba! Cha!

    e) BAN MỌI ÂN TỨ CHO KẺ TIN: Ngày nay, có nhiều người chạy đi tìm kiếm các ân tứ của Thánh Linh nhưng lại quên rằng chính Đức Thánh Linh, nguồn của mọi ân tứ, đã ở bên trong họ. Món quà quý giá nhất mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta là Chúa Giê-su, món quà lớn lao nhất mà Chúa Giê-su ban cho là sự cứu rỗi qua sự ấn chứng của Đức Thánh Linh hay có thể nói vui rằng Đức Thánh Linh là món quà khuyến mại vĩ đại nhất mà Chúa Giê-su ban cho kẻ tin đến Danh Ngài, tất cả đều là miễn phí, thì lẽ nào việc nhận lãnh các ân tứ kèm theo của Đức Thánh Linh lại vô cùng khó khăn và rắc rối hay sao?

    -          I Cô-rinh-tô 12:4 4 Vả, có các sự ban cho khác nhau, nhưng chỉ có một Đức Thánh Linh.

    -          I Cô-rinh-tô 12:8-11 8 Vả, người nầy nhờ Đức Thánh Linh, được lời nói khôn ngoan; kẻ kia nhờ một Đức Thánh Linh ấy, cũng được lời nói có tri thức. 9 Bởi một Đức Thánh Linh, cho người nầy được đức tin; cũng bởi một Đức Thánh Linh ấy, cho kẻ kia được ơn chữa tật bịnh; 10 người thì được làm phép lạ; kẻ thì được nói tiên tri; người thì được phân biệt các thần; kẻ thì được nói nhiều thứ tiếng khác nhau, người thì được thông giải các thứ tiếng ấy. 11 Mọi điều đó là công việc của đồng một Đức Thánh Linh mà thôi, theo ý Ngài muốn, phân phát sự ban cho riêng cho mỗi người.



    f) SẢN SINH BÔNG TRÁI CHO KẺ TIN


    -          Gia-cơ 5:22 22 Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ.

    -          Hầu hết ai cũng nói và dạy các tín hữu rằng phải đầy dẫy bông trái của Đức Thánh Linh, phải có kết quả nhưng vấn đề là làm sao để có kết quả, có bông trái của Đức Thánh Linh? Bởi vì, bông trái này là bông trái của Đức Thánh Linh, ngoài Đức Thánh Linh ra chẳng ai có thể có nỗi những bông trái này.

    Và lý do có lẽ là không tìm được câu trả lời chính xác nên nhiều người đã trả lời cách ấp úng rằng : “Ờ thì phải đọc Kinh Thánh mỗi ngày, phải cầu nguyện, phải phục vụ trong Hội Thánh ….” Và bắt đầu đưa ra một list dài danh sách của những công việc phải làm, những điều phải giữ. Nào là “hãy bắt đầu học cách yêu thương, học chia sẻ, cảm thông, thì sẽ có bông trái yêu thương hay hãy cố nhịn nhục khi bị ai đó la rầy thì sẽ có được bông trái nhịn nhục …. Rồi theo thời gian bạn sẽ có đủ hết các bông trái mà….???” Liệu rằng đó có phải thực sự là bông trái của Thánh Linh hay là bông trái của nỗ lực, của xác thịt và của một thứ tôn giáo chết, chẳng hề có sự sống. Trong khi đó, Đức Thánh Linh được gọi là NGUỒN CỦA SỰ SỐNG. Ngài được ví như hình ảnh của một nguồn nước tuôn trào đem sự sống, tươi mới cho những ai đang sở hữu Ngài. Và vấn đề là Đức Thánh Linh đã được ban cho tất cả những ai tin nơi Chúa Giê-su Christ. Vậy nếu Đức Thánh Linh đã được ban cho thì Ngài ắt phải bày tỏ ra bông trái qua đời sống của những ai tiếp nhận Chúa Giê-su. Các bông trái Thánh Linh sản sinh theo cơ chế tự động chứ không bởi nỗ lực của con người, của xác thịt. như vậy mới gọi là bông trái của Thánh Linh chứ. Vậy vấn đề của Cơ-đốc-nhân không phải là nỗ lực để sản sinh bông trái nữa mà là đón nhận, bày tỏ và vui hưởng lấy tất cả mọi bông trái đã được ban cho qua Đức Thánh Linh ở trong chúng ta. Ví dụ như bạn đã sở hữu một thẻ tín dụng mà trong đó đã được nạp sẵn hàng tỉ tỉ đồng ở đó thì vấn đề của bạn là gì? Có phải là tiếp tục làm lụng, nỗ lực kiếm một vài đồng tiền lẻ để bỏ vào thẻ tín dụng đó để mong có tiền sài không? Chắc chắn là không. Số tiền lẻ mà bạn kiếm được chẳng thấm thía và là vô giá trị với hàng tỉ tỉ đồng đã được nạp sẵn trong thẻ rồi. Bạn chỉ cần đưa thẻ vào máy rút tiền và rút tiền ra mà xài thôi. Cũng như vậy, mọi nỗ lực, cố gắng xác thịt của bạn để đạt được một chút bông trái nào đó trong chín bông trái Thánh Linh đều là vô ích và không có giá trị gì hết cho đến khi bạn để Thánh Linh được bày tỏ bông trái của Ngài qua đời sống bạn. Chính Chúa Giê-su cũng cho chúng ta một hình ảnh của sự kết quả:

    -          Giăng 15:5 5 Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được.

    -          Chúa Giê-su ví chúng ta như những nhánh nho và Ngài là gốc nho. Vậy nhựa sống của gốc nho là gì? Là Đức Thánh Linh. Haleluja! Một luật đơn giản để nhánh nho kết quả là gì? Chỉ cần tháp vào gốc nho. Rời khỏi gốc nho, nhánh nho chỉ còn con đường chết chứ đừg nói gì là kết quả. Chẳng nhánh nho nào sau khi đã tháp mình vào gốc nho mà còn cố gắng sanh trái để mình có quả cả. Nếu có nhánh nào làm như vậy, hẳn người ta sẽ cho rằng nó không bình thường bởi vì việc làm của nó là vô ích. Nó kết quả là nhờ nhựa sống chảy từ gốc nho sang nhánh và nhờ nhựa sống đó mà nó trở nên có kết quả.

    Chúng ta cũng vậy, nhận biết rằng mình đã được tháp vào gốc là Chúa Giê-su thì sản sinh bông trái Thánh Linh là đều tất yếu. Không cần nỗ lực, không cố gắng của xác thịt và không bởi bất cứ việc làm nào cả. Mối quan hệ của chúng ta với Chúa Giê-su là vấn đề của tất cả. Đức Thánh Linh đã được ban cho và bạn hẳn nhiên kết quả. Đó là định luật. Ha-lê-lu-gia!

    Joshua Phạm
    Tags: , ,

    Lời cảm ơn

    Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn thấy bài viết khích lệ và có ích cho bạn xin vui lòng chia sẻ nó cho những người khác mà bạn quen biết. Như vậy, bạn đã, đang và sẽ cùng tôi chia sẻ về niềm vui trong Chúa Cứu Thế Jesus Chúa chúng ta! Xin cảm ơn bạn! Joshua Phạm
    x

    Đăng ký nhận bài mới từ Amazing Love

    Bằng cách đăng ký nhận bài mới từ Amazing Love qua Email, bạn sẽ luôn được cập nhật những bài viết mới nhất mà không bỏ sót bất cứ bài nào từ tinhyeulalung.blogspot.com

    Lưu ý : Vui lòng đăng nhập hòm thư của bạn để kích hoạt dịch vụ trước khi sử dụng.

    Nhập địa chỉ Email của bạn:

    Delivered by FeedBurner

    QUAY LÊN TRÊN